Slanper

Hệ thống lọc nước giếng khoan hoạt động ra sao?

Ở Việt Nam hiện nay việc khai thác nước giếng sử dụng đang rất phổ biến, đặc biệt là các hộ dân cư tại vùng núi, nông thôn. Nhưng bạn có biết trong mạch ngầm có chứa hàm lượng lớn các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Vì vậy việc sử dụng hệ thống lọc nước giếng khoan là điều rất cần thiết để có được nguồn nước sạch.

hệ thống lọc nước giếng khoan

Hiện trạng nước giếng khoan 

Cùng với sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kéo theo sự phát triển là ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm chất thải.

Hiện trạng nước giếng khoan

Trước đây, nước ngầm hay nước giếng được coi là nguồn nước sạch nhất, có thể dùng làm nguồn nước sinh hoạt cho gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nguồn nước ngầm ở một số khu vực bị ô nhiễm với hàm lượng khá cao, nước nhiễm sắt, nhiễm kiềm, nước nhiễm đá vôi,… gây nguy hại đến sức khỏe và cuộc sống của mọi gia đình. Để xử lý hiệu quả các nguồn nước ô nhiễm này để cung cấp nước sạch sinh hoạt và các nhu cầu cơ bản của con người thì chúng ta phải sử dụng hệ thống lọc nước thay vì sử dụng trực tiếp như trước.

Hệ thống xử lý nước giếng khoan gồm những gì?

Hệ thống xử lý nước giếng khoan sử dụng các cột lọc chứa vật liệu xử lý phù hợp với từng loại nước nhiễm bẩn. Với thiết kế hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước giếng khoan sử dụng 4 cột lọc, tuy nhiên tùy theo thành phần chất ô nhiễm và mục đích sử dụng nước sinh hoạt mà có thể thiết kế các hệ thống xử lý cụ thể. Cấu tạo các lõi của hệ thống lọc nước giếng khoan, bao gồm:

Cột lọc thô

Cột lọc thô

Chứa Mangan hoặc cát Filox, cát thạch anh, sỏi. Lớp lọc này giúp loại bỏ các thành phần rắn ra khỏi nước, đồng thời oxy hóa các thành phần kim loại như Fe, Mn hòa tan trong nước. Thời gian thay thế 2 năm.

Cột lọc than hoạt tính

Cột lọc này chứa thành phần than hoạt tính có tác dụng khử mùi, khử màu, hấp phụ các chất độc hại trong nước và diệt khuẩn, giúp cân bằng độ pH của nước. Thời gian thay thế là 2 năm. 

Cột làm mềm

Cột làm mềm

Cột lọc này chứa các hạt nhựa trao đổi cation, có khả năng loại bỏ các cation làm cứng nước như Ca và Mg, đồng thời giúp giữ lại các cation khác có trong nước tạo nên nguồn nước sạch. Thời gian thay thế tầm 20 tháng.

Cột lọc tinh

Cột lọc tinh

Cột lọc được gọi là cột lọc Polypropylene (PP) được cấu tạo từ các sợi bông xốp nén, kích thước của lõi lọc này chỉ 5 µm nên giúp loại bỏ các hạt cặn lơ lửng trong nước hoặc các hạt nhựa. Thời gian thay thế từ 12 đến 15 tháng, tùy thuộc vào mẫu nước.

Bể muối

Bể chứa dung dịch muối bão hòa để hoàn nguyên các cation có thể trao đổi từ cột làm mềm nước. Bể muối nên bổ sung khi hết.

Máy bơm

Dùng máy bơm hút nước trực tiếp từ nguồn nước ngầm hoặc bể nước của gia đình cung cấp nước cho hệ thống lọc.

Van tự động

Van này có nhiệm vụ đóng mở tự động các đường ống, giúp quá trình chuyển hóa trở nên tự động và nhanh chóng.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc nước giếng khoan

  • Nước được hút trực tiếp từ mạch nước ngầm hoặc từ bể chứa nước sinh hoạt, sẽ được máy bơm nước chảy qua cột lọc thô. 
  • Khi nước đi qua lớp cát mangan đầu tiên, sắt và mangan trong nước sẽ bị khử. Sau đó lớp dưới cùng là lớp cát thạch anh sẽ giữ lại kết tủa sắt và mangan, các chất rắn lơ lửng. Sau đó, nước sẽ được hút qua đường ống nhờ các áp suất được thực hiện từ bên dưới.
  • Tiếp theo nước sẽ được vận chuyển qua van chảy vào cột lọc than hoạt tính. Nước sẽ được khử mùi, tạo màu cho nước, đồng thời loại bỏ vi khuẩn, hút độc tố ra khỏi nước, giúp cân bằng độ pH của nước.
  • Sau đó nước được hút vào đường nước chảy qua cột lọc để xử lý nước cứng. Nước sau xử lý sẽ mất hết các cation gây ra độ cứng
  • Sau khi loại bỏ hoàn toàn các chất bẩn có trong nước giếng, nước sẽ chảy qua cột lọc tinh. Cột lọc này sẽ loại bỏ các chất rắn lơ lửng, hạt nhựa trao đổi còn sót lại, tạo ra nguồn nước sạch cho sinh hoạt.
  • Nguồn nước này sẽ được chứa trong bồn có nắp đậy kín để tránh bụi bẩn, vi khuẩn tiếp xúc và làm ô nhiễm. Sau tất cả các quá trình xử lý nước giếng, các van tự động sẽ định kỳ xả vật liệu. 
  • Đối với cột làm mềm sẽ có thêm bể muối để đảo ngược, các hạt nhựa sau khi trao đổi cation sẽ mất tác dụng nên cần thời gian đảo ngược. Sau một thời gian sử dụng, các hạt cation này sẽ mất tác dụng và cần được làm mới. 

Công ty Công Nghệ và Thương Mại Quốc Tế Slanper là công ty môi trường có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống lọc nước giếng khoan cho nhiều khu vực khác nhau. Quý khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm vật liệu lọc nước, dịch vụ xử lý nước thải sinh hoạt có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0396.23.26.28 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin về hệ thống lọc nước giếng khoan. Hy vọng đó là những kiến thức bổ ích dành cho bạn. Hãy truy cập website https://slanper.com/ để tham khảo thêm các vật liệu lọc cũng như dịch vụ của Slanper nhé!

 
Bài viết liên quan

Hệ thống lọc nước tổng giá bình dân chính hãng cho gia đình

Tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước hiện nay luôn nằm ở mức báo động. Đa phần các...